Hotline: Đào Thu Hồng: 0932068563 |

Bài đăng nổi bật

Bệnh tự kỷ trẻ em - Cơ Hội Phục Hồi Cao Nhất ! (P2)

Ngày nay khoa học đã chứng minh bệnh tự kỷ không có gì là không chữa được. Thuốc tây chắc chắn đã, đang và sẽ không thể khôi phục chức ...

Chủ Nhật, 18 tháng 5, 2014

Bệnh tự miễn là gì? (P2) - Bệnh Vảy Nến, Á Sừng

benh vay nen

 là một  gây ra do sự rối loạn biệt hóa lành tính của tế bào thượng bì tạo nên một màng ngăn bám chặt trên da. Màng bám này sản sinh tế bào nhanh gấp 10 lần so với bình thường rồi chết. Nhưng thay vì mất đi như tế bào chết bình thường thì nó nổi lên thành từng vẩy trắng.

Bệnh vẩy nến ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe chung của người bệnh nhưng là bệnh dai dẳng hay tái phát nên ảnh hưởng lớn đến thểm mỹ, tâm lý, sinh hoạt, lao động của người bệnh.

Bệnh vẩy nến gặp ở nam giới nhiều hơn ở nữ giới, ở người lớn nhiều hơn ở trẻ em. Bệnh phát thành từng đợt, có khi tăng giảm theo mùa. Bệnh thường phát về mùa Đông, ở da đầu và mặt ngoài tứ chi, nặng thì có thể phát ra toàn thân, có thể kèm theo sưng đau các khớp chân.

benh vay nen la gi benh vay nen vay nen o tay y duoc 365 Bệnh vẩy nến là gì? Tìm hiểu về bệnh vẩy nến
Trên da có các mảng đỏ ranh giới rõ, phía trên có vẩy dầy màu trắng

Nguyên nhân gây bệnh vẩy nến
Vẩy nến là do rối loạn biệt hóa lành tính của tế bào thượng bì. Cho đến nay vẫn chưa khẳng định rõ ràng nguyên nhân. Nhưng người ta biết chắc chắn 5 yếu tố sau đây làm nên cơ chế sinh bệnh:
- Di truyền: Khoảng 30% bệnh nhân có yếu tố gia đình (cha, mẹ, anh chị em ruột hoặc họ hàng trực hệ); 70% các cặp song sinh cùng mắc. Các nghiên cứu chỉ ra các kháng nguyên HLAW6, B13, B17, DR7 liên quan đến vẩy nến da và khớp.
- Nhiễm khuẩn: vẩy nến ở trẻ em, vẩy nến thể giọt người ta phân lập được liên cầu khuẩn ở tổn thương và điều trị kháng sinh thì bệnh thuyên giảm.
- Thuốc: Bệnh vẩy nến xuất hiện sau khi sử dụng một số thuốc: chẹn beta kéo dài, lithium, đặc biệt sau khi sử dụng corticoid.
- Stress: Làm bệnh tái phát hoặc đột ngột nặng lên.
- Hiện tượng Kobner: thương tổn mọc lên sau các kích thích cơ học (gãi, chà xát) hoặc các kích thích lí hóa (bệnh nặng – nhẹ theo mùa).

Biểu hiện của bệnh vẩy nến
Bệnh thường phát về mùa Đông, ở da đầu và mặt ngoài tứ chi, nặng thì có thể phát ra toàn thân, có thể kèm theo sưng đau các khớp tay chân.
Các tế bào da chết dày lên, những nốt vẩy da gây ngứa, các vẩy như vẩy cá trên da ngày càng phát triển. Sâu dưới vẩy có màu hồng còn phía trên vẩy da thì màu trắng. Các vẩy này phát triển trên da đầu, đầu gối, khuỷu tay, phần trên của thân là nhiều. Tuy nhiên, khi chúng phát triển ở móng tay và móng chân, thì các vẩy trở nên dày hơn, sần sùi và không màu.
Những vẩy như vẩy cá, màu đỏ gây tổn thương da ở lòng bàn tay với các mụn nhỏ là dấu hiệu của vẩy nến ở lòng bàn tay, và xuất hiện dấu hiệu tương tự gọi là vẩy nến ở bàn chân.
Cụ thể các biểu hiện trên các vị trí như sau:
- Vẩy nến ở da: Trên da có các mảng đỏ ranh giới rõ, phía trên có vẩy dầy màu trắng. Khi chạm vào vùng da bị bệnh thì thấy khô, cứng. Khó xác định hơn nếu thương tổn chỉ có ở đầu do tóc che khuất cho nên cần chú ý: nếu thấy ở đầu tự nhiên thấy gầu nhiều và dầy lên so với trước đây.
- Vẩy nến ở móng: Móng dầy hoặc có nhiều lỗ nhỏ trên bề mặt móng.
- Vẩy nến ở khớp: Các khớp bị biến dạng, bệnh nhân khó vận động.
- Vẩy nến thể mủ: Trên da có các mụn mủ khô và nông.
- Vẩy nến thể đỏ da toàn thân.
Bệnh này vào mùa khô thì phát triển mạnh hơn, gây đau đớn cho bệnh nhân khi vùng da nhiễm bệnh bị va chạm hoặc có hiện tượng chảy máu chỗ da bị nứt. (đôi khi nhầm với bị nứt nẻ da, cũng hay gặp ở mùa khô)

Những điều cần tránh
Nhìn vào 5 yếu tố làm nên cơ chế sinh bệnh mà ta phải:
- Cẩn thẩn khi dùng thuốc nếu mắc thêm các bệnh về tim mạch.
- Tránh rượu: Vì rượu làm bệnh nặng lên và tương kị với các thuốc điều trị.
- Tránh căng thẳng (stress)
- Nên lạc quan với bệnh tật: do bệnh lành tính và phổ biến, khoa học tiến bộ không ngừng trong việc tìm ra nguyên nhân đích thực của bệnh và hàng năm đều ra đời các thuốc và phương pháp chữa bệnh mới có hiệu quả hơn. Hãy tin tưởng rằng trong tương lai không xa bệnh vẩy nến sẽ có các đột phá mới.
- Tránh kì cọ và bóc da (hiện tượng Kobner)
- Tránh nhiễm khuẩn: Đặc biệt là nhiễm khuẩn tai, mũi, họng.
- Tránh để vùng da bị bệnh tiếp xúc với các chất có tính bazơ cao như xạt phòng, vôi,… vì khi đó vùng da nhiễm bệnh sẽ mở rộng ra.
- Tránh gây trầy xước da ở vùng này, sẽ gây nhiễm trùng, vết thương trở lên đau đớn. Cẩn thận khi sử dụng các loại thuốc bôi dưỡng da, cần phải xem kĩ các loại thuốc bôi dưỡng da có ảnh hưởng đến vùng da bị bệnh hay không.
Nguồn: Y Dược 365 (TH)

Chữa bệnh vảy nến hiệu quả
Đây là bệnh liên quan hệ miễn dịch, vì vậy nếu chỉ chữa triệu chứng như bấy lâu nay người ta vẫn làm thì không bao giờ triệt để được. Quan trong nhất là giúp cơ thể thải các chất độc hại trong máu, gan, thận, ....bằng các loại thuốc từ thảo dược. Điều không thể thiếu là làm cho hệ miễn dịch mạnh khỏe để chống lại mọi sự xâm nhận của vi khuẩn, nấm....

Cuối cùng, hiểu rằng nguyên nhân gốc rễ tình trạng của vấn đề da là nhiều lần bị nhiễm trùng trong cơ thể và kích ứng da chỉ là một biểu hiện của một vấn đề bên trong do nấm, đặc biệt là nấm Candida gây ra. 



Xem Bệnh tự miễn là gì? (P3) - Bệnh Chàm, Tổ Đỉa - Eczima
Xem Bệnh tự miễn là gì? (P4) - Bệnh Lupus Ban Đỏ Hệ Thống
Xem Bệnh tự miễn là gì? (P5) - Bệnh Viêm Đa Khớp Dạng Thấp

Hãy vì sức khỏe của bạn và cộng đồng. Hãy nói KHÔNG với thuốc khi chưa quá muộn!



0 nhận xét :

Đăng nhận xét